PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TP HẢI DƯƠNG
TRƯỜNG THCS NGỌC CHÂU
Video hướng dẫn Đăng nhập

TRƯỜNG THCS NGỌC CHÂU TỔ CHỨC SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ

GIÁO DỤC DẠY HỌC STEM

     Thực hiện hướng dẫn của Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Hải Dương về việc đưa giáo dục STEM vào trường học. Trong năm học 2021-2022, trường THCS Ngọc Châu đã triển khai giáo dục STEM đến các khối lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giúp học sinh nâng cao khả năng tư duy, vận dụng linh hoạt các kiến thức, hiểu biết từ các môn học vào thực tiễn.

Cán bộ, giáo viên trường THCS Ngọc Châu không ngừng học hỏi những kiến thức về giáo dục STEM để tổ chức cho học sinh những trải nghiệm thú vị. Buổi trải nghiệm diễn ra vào ngày 05 tháng 05 năm 2022, tại trường THCS Ngọc Châu với sự tham gia của LĐ PGD Thành phố, các thầy cô giáo trực tiếp giảng dạy môn Toán của các trường trong cụm chuyên môn số 1;  các thầy cô giáo trong tổ KHTN trường THCS Ngọc Châu và đại điện các em học sinh khối 8. 

    STEM là phương thức giáo dục mới nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng thực tiễn, đặc biệt là vận dụng kiến thức liên môn Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên định hướng và hướng dẫn giáo viên, đưa tinh thần STEM vào trong các bài dạy trên lớp. Trong đó, giáo viên các tổ chuyên môn cùng xây dựng bài học tích hợp các môn: Toán - Sinh - Lý - Hóa..., giúp học sinh được tham gia học tập tích cực, chủ động và biết vận dụng kiến thức vừa học để giải quyết vấn đề đặt ra; qua đó góp phần hình thành phẩm chất năng lực cho học sinh; đồng thời tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM, khuyến khích thầy trò tham gia nghiên cứu khoa học.

    Thầy giáo Nguyễn Chí Thanh tổ trưởng tổ KHTN, giáo viên dạy môn Toán cho biết: “Lúc đầu thực hiện, chúng tôi gặp khó khăn vì giáo dục STEM khá mới, đòi hỏi giáo viên phải chuẩn bị rất nhiều cho bài giảng. Với quyết tâm của ban giám hiệu nhà trường và nỗ lực tập thể giáo viên, đến nay việc triển khai thực hiện dạy học tích hợp STEM ở nhà trường đã bước đầu thu được kết quả”.

    Trong tiết dạy học theo chủ đề STEM “Tích hợp dạy học STEM bài hình lăng trụ đứng ” môn Toán lớp 8,  thầy Nguyễn Chí Thanh cùng cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Mai đã hướng dẫn học sinh khối 8 thực hiện chủ đề trên, theo đó lớp học được chia thành mỗi nhóm thảo luận để tìm cách tạo các mô hình:, hình lăng trụ đứng bằng cách tận dụng các vật liệu tái chế như bìa cứng, ống hút,.... .

     Trong chủ đề này, học sinh nghiên cứu hình dạng, kích thước, công thức tính diện tích xung quanh của hình trụ. Từ đó tạo ra các sản phẩm có hình dạng: hình lập phương, hình hộp chữ nhật, hình trụ, hình lăng trụ đứng như:  Đèn lồng làm từ ống hút, Hộp bút làm từ bìa, Thời khóa biểu lăng trụ đứng, Hộp đựng gia vị, hộp đựng bánh kẹo.......

Trước hết để thực hiện được chủ đề trên GV hướng dẫn giao nhiệm vụ cho từng nhóm học sinh sau đó các nhóm  tự tìm hiểu những sản phẩm vận dụng hình lăng trụ đứng, tìm hiểu về cách làm ra sản phẩm, nguyên vật liệu cần thiết…..

Sau khi hoàn thành các hoạt động trên, các em trình bày và bảo vệ phương án thiết kế của mình và tiến tới chế tạo các dụng cụ theo phương án thiết kế. Bài học này đã tạo sự hứng thú cho học sinh vì các em được trực tiếp thực hành, trải nghiệm, sáng tạo. Khi học sinh thực hành các em đã tìm ra những tồn tại, hạn chế trong quá trình làm, các em tự mày mò, tìm hiểu nguyên nhân và giải pháp khắc phục tồn tại đó cho đến khi hoàn thành sản phẩm.

Để phương pháp này tiếp tục phát huy hiệu quả và được nhân rộng tại các lớp, BGH nhà trường đã giao các tổ chuyên môn tổ chức thảo luận, lựa chọn chủ đề; khi lựa chọn được chủ đề chính, nhà trường sẽ đưa vào giảng dạy chính khóa. Từ những thực tế trên có thể thấy, việc áp dụng phương pháp giáo dục STEM vào dạy học là thiết thực và hiệu quả.

Ông Bùi Tuấn Anh phó trưởng phòng giáo dục TP có mặt tại buổi trải nghiệm  chia sẻ: “Giáo dục STEM mới được nhà trường thực hiện trong những năm học gần đây đã mang lại nhiều kết quả thiết thực, góp phần tích cực vào sự hình thành và phát triển nhân cách, trau dồi kỹ năng, ý thức học tập cho học sinh. Đặc biệt, với những học sinh chưa tự tin trong học tập cũng hăng hái tham gia, bởi với mỗi sản phẩm tạo ra, các em đều phải thảo luận, đóng góp ý tưởng và tự thuyết minh trước lớp. Từ đó, các em đã dần áp dụng tốt những kiến thức được học và cảm thấy yêu thích, tích cực tham gia các hoạt động bổ trợ cho việc học tập. Bên cạnh đó, chương trình giáo dục STEM còn giúp việc phân luồng, định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 9 của trường thuận lợi hơn”.

Thời gian tới, Trường THCS Ngọc Châu tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trong đó thực hiện dạy học dựa trên chuẩn kiến thức, kỹ năng và đổi mới kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Nhà trường sẽ tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên tham gia các lớp tập huấn giáo dục STEM; đầu tư nâng cấp, bổ sung trang thiết bị dạy học còn thiếu, đồng thời thường xuyên tổ chức hoạt động trải nghiệm trong và ngoài nhà trường với mục tiêu tăng cường rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng vận dụng kiến thức liên môn vào các tình huống thực tiễn… góp phần thực hiện mục tiêu của Chương trình Giáo dục phổ thông mới./.

         Giáo dục STEM trong trường THCS nói chung và trong trường THCS Ngọc Châu nói riêng còn gặp nhiều khó khăn nhưng thầy và trò đã rất cố gắng để hoàn thành tốt kế hoạch STEM đã đề ra. Giáo dục STEM đã góp phần không nhỏ trong việc tăng cường và nâng cao chất lượng các hoạt động nghiên cứu khoa học trong nhà trường. Đây thực sự là sân chơi bổ ích dành cho học sinh và giáo viên. Điều khó khăn trong triển khai STEM theo ý kiến các trường đó chính là do phương pháp giáo dục này còn mới mẽ đòi hỏi các trường phải có sự chuẩn bị, đầu tư nền tảng, từ chuẩn bị đội ngũ giáo viên, chương trình, phương pháp giảng dạy và cơ sở vật chất. Đương nhiên với bất cứ một mô hình khai phóng nào, cần phải có sự quyết tâm và tầm nhìn của người đứng đầu, và vai trò truyền cảm hứng của BGH trong trường hợp này đóng vai trò vô cùng quan trọng.

                                                                                  Viết bài: Cô giáo Nguyễn Thị Minh - Giáo viên tổ KHTN 

Một số hình ảnh trong buổi thực hiện chuyên đề:

 

 

 

 

 

      

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Nhận biết được tình trạng, hậu quả của việc lạm dụng thuốc lá và đặc biệt ở lứa tuổi học sinh, với mục tiêu xóa bỏ khói thuốc ra khỏi môi trường học đường từ đó nói không với các tệ nạn xã h ... Cập nhật lúc : 9 giờ 28 phút - Ngày 10 tháng 12 năm 2020
Xem chi tiết
Tham dự cuộc thi sáng tạo Khoa học kỹ thuật cấp Tỉnh năm 2020, 2 học sinh trường THCS Ngọc Châu đã đạt giải Ba cấp Tỉnh với dự án: " Máy đóng gói sản phẩm và kết hợp hút chân không"! ... Cập nhật lúc : 20 giờ 21 phút - Ngày 6 tháng 12 năm 2020
Xem chi tiết
Thực hiện công văn số 482 của Phòng GD&ĐT thành phố Hải Dương, nhóm GV được cử đi tập huấn về kỹ thuật dạy học STEM tại trường THCS LQĐ đã triển khai tập huấn lại cho GV toàn trường vào chi ... Cập nhật lúc : 17 giờ 13 phút - Ngày 16 tháng 11 năm 2020
Xem chi tiết
Học sinh trường THCS Ngọc Châu hãy chung tay cùng nhau tạo nên một ngôi trường học tập sáng – xanh – sạch – đẹp! Ngôi nhà thứ 2 của mỗi chúng ta! ... Cập nhật lúc : 10 giờ 18 phút - Ngày 9 tháng 10 năm 2020
Xem chi tiết
Trường THCS Ngọc Châu tích cực trồng cây xanh trong lớp học, hành lang và sân trường để tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp góp phần hưởng ứng chiến dịch " Làm cho thế giới sạch hơn" ... Cập nhật lúc : 14 giờ 2 phút - Ngày 8 tháng 10 năm 2020
Xem chi tiết
Cây xanh trong văn phòng làm việc cung cấp cho bạn không chỉ giá trị thẩm mỹ. Trong thực tế, nghiên cứu cho thấy cây xanh trong văn phòng có tác dụng giảm căng thẳng, giúp tinh thần sảng kho ... Cập nhật lúc : 11 giờ 5 phút - Ngày 8 tháng 10 năm 2020
Xem chi tiết
Thiên nhiên, đất trời đang chuyển mình trong những đầu xuân mới 2020, hòa chung trong không khí đó, sáng ngày 03/01/2020 thầy và trò trường THCS Ngọc Châu đã long trọng tổ chức lễ Sơ kết họ ... Cập nhật lúc : 13 giờ 16 phút - Ngày 15 tháng 1 năm 2020
Xem chi tiết
Hội khỏe Phù Đổng là sân chơi lành mạnh và bổ ích để các em học sinh phát huy sức trẻ, nhanh hơn - xa hơn - cao hơn, tập hợp đông đảo các em học sinh tiêu biểu ở các lớp trong phong trào ... Cập nhật lúc : 7 giờ 59 phút - Ngày 22 tháng 12 năm 2019
Xem chi tiết
Nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, từ đầu tháng 11 tới nay, Liên đội trường THCS Ngọc Châu đã phát động đến tất cả các tập thể lớp cuộc thi thiết kế báo tư ... Cập nhật lúc : 15 giờ 54 phút - Ngày 24 tháng 11 năm 2019
Xem chi tiết
Sáng thứ hai, ngày 11 tháng 11 năm 2019. Trường THCS Ngọc Châu kết hợp với Tổ Kỹ năng sống - Trường Cao đẳng Hải Dương tổ chức chương trình sinh hoạt ngoại khóa với chủ đề “ĐỪNG VUNG TAY HÃY ... Cập nhật lúc : 15 giờ 30 phút - Ngày 24 tháng 11 năm 2019
Xem chi tiết
12345678910111213141516171819
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
TT 34- BGD ĐT VỀ XÉT DỰ THI THĂNG HẠNG CDNN
TT 03-2021 -TT - BGD ĐT NGÀY 02/2/2021 BỔ NHIỆM CDNN XL
TT 08-2023 -TT - BGD ĐT NGÀY 14/4/2023 BỔ NHIỆM CDNN
TT 02-2007 -TT - BNV NGÀY 25/5/2007
TẠI SAO PHỤ HUYNH NÊN ĐẦU TƯ CON GIỎI TIẾNG ANH 4 KĨ NĂNG VÀ THI CHỨNG CHỈ IELTS?
Thực hiện sự chỉ đạo của UBND thành phố Hải Dương tại Công văn số 1 981/UBND-GDĐT ngày 11/8/2023 của về việc xếp học sinh vào lớp đầu cấp năm học 2023-2024, Phòng Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các trường thực hiện chia học sinh vào lớp đầu cấp (lớp 1, lớp 6) năm học 2023-2024,
Mẫu đơn đăng ký bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp giáo viên
Công văn 4530 của Bộ giáo dục đào tạo hướng dẫn thực hiện thông tư số 20/2018/TT-BGD ĐT về quy định chuẩn Nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục
Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT ban hành quy định chuẩn Nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông
Thông tư 14/2018/TT-BGDĐT ban hành quy định chuẩn Hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông
Hướng dẫn viết Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2018 - 2019
Kế hoạch dạy học các môn năm học 2018 - 2019
MẪU SƠ YẾU LÍ LỊCH THEO QUY ĐỊNH TT SỐ 12/2012/TT- BNV (MẪU SỐ 2)
ĐƠN ĐĂNG KÍ THI THANG HẠNGCHỨC DANH NN GV TỪ HẠNG II LÊN HẠNG I (MẪU 1a, 1b)
THÔNG TƯ 22/2015/TTLT-BGD ĐT- BNV NGÀY 16/9/2015
1234