TRƯỜNG THCS NGỌC CHÂU TỔ CHỨC SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ
GIÁO DỤC DẠY HỌC STEM
Thực hiện hướng dẫn của Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Hải Dương về việc đưa giáo dục STEM vào trường học. Trong năm học 2021-2022, trường THCS Ngọc Châu đã triển khai giáo dục STEM đến các khối lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giúp học sinh nâng cao khả năng tư duy, vận dụng linh hoạt các kiến thức, hiểu biết từ các môn học vào thực tiễn.
Cán bộ, giáo viên trường THCS Ngọc Châu không ngừng học hỏi những kiến thức về giáo dục STEM để tổ chức cho học sinh những trải nghiệm thú vị. Buổi trải nghiệm diễn ra vào ngày 05 tháng 05 năm 2022, tại trường THCS Ngọc Châu với sự tham gia của LĐ PGD Thành phố, các thầy cô giáo trực tiếp giảng dạy môn Toán của các trường trong cụm chuyên môn số 1; các thầy cô giáo trong tổ KHTN trường THCS Ngọc Châu và đại điện các em học sinh khối 8.
STEM là phương thức giáo dục mới nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng thực tiễn, đặc biệt là vận dụng kiến thức liên môn Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên định hướng và hướng dẫn giáo viên, đưa tinh thần STEM vào trong các bài dạy trên lớp. Trong đó, giáo viên các tổ chuyên môn cùng xây dựng bài học tích hợp các môn: Toán - Sinh - Lý - Hóa..., giúp học sinh được tham gia học tập tích cực, chủ động và biết vận dụng kiến thức vừa học để giải quyết vấn đề đặt ra; qua đó góp phần hình thành phẩm chất năng lực cho học sinh; đồng thời tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM, khuyến khích thầy trò tham gia nghiên cứu khoa học.
Thầy giáo Nguyễn Chí Thanh tổ trưởng tổ KHTN, giáo viên dạy môn Toán cho biết: “Lúc đầu thực hiện, chúng tôi gặp khó khăn vì giáo dục STEM khá mới, đòi hỏi giáo viên phải chuẩn bị rất nhiều cho bài giảng. Với quyết tâm của ban giám hiệu nhà trường và nỗ lực tập thể giáo viên, đến nay việc triển khai thực hiện dạy học tích hợp STEM ở nhà trường đã bước đầu thu được kết quả”.
Trong tiết dạy học theo chủ đề STEM “Tích hợp dạy học STEM bài hình lăng trụ đứng ” môn Toán lớp 8, thầy Nguyễn Chí Thanh cùng cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Mai đã hướng dẫn học sinh khối 8 thực hiện chủ đề trên, theo đó lớp học được chia thành mỗi nhóm thảo luận để tìm cách tạo các mô hình:, hình lăng trụ đứng bằng cách tận dụng các vật liệu tái chế như bìa cứng, ống hút,.... .
Trong chủ đề này, học sinh nghiên cứu hình dạng, kích thước, công thức tính diện tích xung quanh của hình trụ. Từ đó tạo ra các sản phẩm có hình dạng: hình lập phương, hình hộp chữ nhật, hình trụ, hình lăng trụ đứng như: Đèn lồng làm từ ống hút, Hộp bút làm từ bìa, Thời khóa biểu lăng trụ đứng, Hộp đựng gia vị, hộp đựng bánh kẹo.......
Trước hết để thực hiện được chủ đề trên GV hướng dẫn giao nhiệm vụ cho từng nhóm học sinh sau đó các nhóm tự tìm hiểu những sản phẩm vận dụng hình lăng trụ đứng, tìm hiểu về cách làm ra sản phẩm, nguyên vật liệu cần thiết…..
Sau khi hoàn thành các hoạt động trên, các em trình bày và bảo vệ phương án thiết kế của mình và tiến tới chế tạo các dụng cụ theo phương án thiết kế. Bài học này đã tạo sự hứng thú cho học sinh vì các em được trực tiếp thực hành, trải nghiệm, sáng tạo. Khi học sinh thực hành các em đã tìm ra những tồn tại, hạn chế trong quá trình làm, các em tự mày mò, tìm hiểu nguyên nhân và giải pháp khắc phục tồn tại đó cho đến khi hoàn thành sản phẩm.
Để phương pháp này tiếp tục phát huy hiệu quả và được nhân rộng tại các lớp, BGH nhà trường đã giao các tổ chuyên môn tổ chức thảo luận, lựa chọn chủ đề; khi lựa chọn được chủ đề chính, nhà trường sẽ đưa vào giảng dạy chính khóa. Từ những thực tế trên có thể thấy, việc áp dụng phương pháp giáo dục STEM vào dạy học là thiết thực và hiệu quả.
Ông Bùi Tuấn Anh phó trưởng phòng giáo dục TP có mặt tại buổi trải nghiệm chia sẻ: “Giáo dục STEM mới được nhà trường thực hiện trong những năm học gần đây đã mang lại nhiều kết quả thiết thực, góp phần tích cực vào sự hình thành và phát triển nhân cách, trau dồi kỹ năng, ý thức học tập cho học sinh. Đặc biệt, với những học sinh chưa tự tin trong học tập cũng hăng hái tham gia, bởi với mỗi sản phẩm tạo ra, các em đều phải thảo luận, đóng góp ý tưởng và tự thuyết minh trước lớp. Từ đó, các em đã dần áp dụng tốt những kiến thức được học và cảm thấy yêu thích, tích cực tham gia các hoạt động bổ trợ cho việc học tập. Bên cạnh đó, chương trình giáo dục STEM còn giúp việc phân luồng, định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 9 của trường thuận lợi hơn”.
Thời gian tới, Trường THCS Ngọc Châu tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trong đó thực hiện dạy học dựa trên chuẩn kiến thức, kỹ năng và đổi mới kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Nhà trường sẽ tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên tham gia các lớp tập huấn giáo dục STEM; đầu tư nâng cấp, bổ sung trang thiết bị dạy học còn thiếu, đồng thời thường xuyên tổ chức hoạt động trải nghiệm trong và ngoài nhà trường với mục tiêu tăng cường rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng vận dụng kiến thức liên môn vào các tình huống thực tiễn… góp phần thực hiện mục tiêu của Chương trình Giáo dục phổ thông mới./.
Giáo dục STEM trong trường THCS nói chung và trong trường THCS Ngọc Châu nói riêng còn gặp nhiều khó khăn nhưng thầy và trò đã rất cố gắng để hoàn thành tốt kế hoạch STEM đã đề ra. Giáo dục STEM đã góp phần không nhỏ trong việc tăng cường và nâng cao chất lượng các hoạt động nghiên cứu khoa học trong nhà trường. Đây thực sự là sân chơi bổ ích dành cho học sinh và giáo viên. Điều khó khăn trong triển khai STEM theo ý kiến các trường đó chính là do phương pháp giáo dục này còn mới mẽ đòi hỏi các trường phải có sự chuẩn bị, đầu tư nền tảng, từ chuẩn bị đội ngũ giáo viên, chương trình, phương pháp giảng dạy và cơ sở vật chất. Đương nhiên với bất cứ một mô hình khai phóng nào, cần phải có sự quyết tâm và tầm nhìn của người đứng đầu, và vai trò truyền cảm hứng của BGH trong trường hợp này đóng vai trò vô cùng quan trọng.
Viết bài: Cô giáo Nguyễn Thị Minh - Giáo viên tổ KHTN
Một số hình ảnh trong buổi thực hiện chuyên đề: